ใครว่าการตรวจเลือดหาเชื้อเอดส์เป็นเรื่องยาก

Monday, May 19, 2008

จากประสบการณ์ในการตอบคำถามทางเว็บไซต์ เกี่ยวกับโรคเอดส์จะมีคำถามที่ถามมาบ่อยมากๆ ตัวอย่างเช่น ผมโดนออรัลมาจะเสี่ยงมั้ย? ไปเที่ยวหญิงบริการมาเกิดถุงแตกจะเสี่ยงมั้ยเสี่ยงมากเสี่ยงน้อยแค่ไหน? จูบแบบแลกลิ้นล่ะจะเสี่ยงมั้ย? มีเพศสัมพันธ์กับแฟนคนเดียวตลอดเลยแต่ไม่ได้ป้องกันมีโอกาสเสี่ยงหรือเปล่า? มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อกี่เปอร์เซ็นต์? แน่ะ!ดูซิถามว่ากี่เปอร์เซ็นต์สงสัยจะกังวลใจอยู่ไม่น้อย
ในการตอบคำถามแต่ละคำถามโดยเฉพาะคำถามที่มีความเสี่ยงสูง ไอ้เราก็พยายามโน้มน้าวให้เขาเกิดความตระหนักว่าควรไปตรวจเลือดนะ จะได้ไม่ต้องมานั่งเครียด กินไม่ได้นอนก็ไม่หลับ ซึ่งความเครียดนี้ก็ส่งผลต่อตนเองและคนรอบข้าง ที่สำคัญจะได้รู้ไปเลยว่าถ้าเกิดติดเชื้อขึ้นมาจะได้ดูแลรักษาตนเองอย่างไรให้มีชีวิตที่ยืนยาว เดี๋ยวนี้นะ! ขอบอกผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีชีวิตที่ยืนยาวกว่าคนที่เป็นโรคอื่นๆ เสียอีก เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคไต ฯลฯ และถ้าตรวจแล้วไม่ติด ต่อไปก็จะได้รู้จักที่จะป้องกันตนเองและคนที่เรารักด้วย ทำอย่างไรให้ปลอดภัยจากเอดส์
เรื่องการมีเพศสัมพันธ์เนี่ยะนะก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ที่มีความต้องการทางเพศ ถึงเวลานั้นจะมัวมาคิดอยู่เหรอ แต่พอพลาดไปก็มานั่งกังวลใจว่าตนเองเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย ติดไม่ติด แล้วก็เครียดไม่กล้ามาตรวจเลือด ทีไปพลาดมาทำมายทำไมไม่คิดป้องกันก่อนทำหล่ะ! จริงๆ แล้วเราป้องกันได้ถ้าเกิดว่าหลีกเลี่ยงที่จะมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ก็ป้องกันโดยการสวมถุงยางอนามัยก็สิ้นเรื่อง มีตัวอย่างจากการตอบคำถามมาเล่าให้ฟัง มีอยู่ รายหนึ่งเขาตัดสินใจได้ว่าจะมาตรวจเลือดที่คลีนิคนิรนาม แต่ก่อนมาตรวจเขาถามว่าสวมแว่นดำไปตรวจได้มั้ย มีกฎห้ามหรือเปล่า ไม่ขอปรึกษานะไม่มีเวลา โถโถโถ...เวลาไปเสี่ยงมาจะรีบเร่งขนาดนี้หรือเปล่าก็ไม่รู้! แต่ก็ดีใจที่เขาตัดสินใจมาตรวจเลือด
ส่วนอีกรายหนึ่งยังเป็นเยาวชนอยู่เลย ไปมีอะไรกับเพื่อนโดยไม่ป้องกัน สงสัยคงคิดว่าเพื่อนกันปลอดภัยกว่าหญิงบริการ แล้วอยู่ๆ เขาก็เกิดวิตกกังวลขึ้นมากลัวว่าตัวเองจะเสี่ยง จากการที่ได้มีการโต้ตอบกันหลายครั้งทางเว็บไซต์ เขาก็ตัดสินใจว่าจะมาตรวจเลือดที่คลีนิคนิรนาม โอ้! ดีใจมักมากเลย... พอเขาตรวจเสร็จเขาก็รีบเมลล์มาขอบคุณที่ทำให้เขารู้จักคลีนิคนิรนาม และเขาก็เล่าว่าตอนที่เขานั่งรอฟังผลเลือดเขาก็นึกถึงหน้าพ่อหน้าแม่ลอยมา แล้วก็นึกต่อไปว่าถ้าเกิดผลเลือดเป็นบวกจะทำยังไงดี เรียนก็ยังเรียนไม่จบ ยังไม่มีงานทำ ที่สำคัญยังไม่ได้ตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ที่เลี้ยงดูตนเองมาเลย ยิ่งคิดก็ยิ่งสำนึกเสียใจในการกระทำของตนเอง ก็มันพลาดไปแล้วนี่ นึกไปได้สักพักเขาก็ได้ยินเสียงเรียก ?ขอเชิญหมายเลข.....ที่ช่องบริการ 2 ค่ะ? เรียกเราแล้วๆ นึกในใจอะไรจะเกิดก็ให้มันเกิด และแล้วผลปรากฎว่า Negative ก็หมายถึงปลอดภัยจากเอดส์แล้ว โอ้...มายก๊อด ขอบอกว่าดีใจมากครับ และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่คลีนิรนามทุกท่านที่ให้การบริการเป็นอย่างดี รู้อย่างนี้มาตรวจตั้งนานแล้วมัวแต่เครียดอยู่ได้ตั้งนาน รู้สึกโล่งสบายอารายอย่างนี้!
ใครว่าการตรวจเลือดเป็นเรื่องยาก ง่ายจะตายไปเหมือนกับเรามาตรวจโรคทั่วไป ยิ่งถ้ามาตรวจที่คลีนิคนิรนาม สภากาชาดไทยด้วยแล้วก็ยิ่งสบายใจได้เลย ทางคลีนิคนิรนามจะมีเจ้าหน้าที่เฉพาะทางให้คำปรึกษาก่อนและหลังตรวจ ถ้าเราอยากรู้อะไรเกี่ยวกับโรคเอดส์ถามเจ้าหน้าที่ได้ทุกเรื่อง เมื่อสอบถามให้หายข้องใจแล้วค่อยตัดสินใจตรวจ จะตรวจด้วยวิธีอะไร แบบไหนก็ปรึกษาได้ หรือถ้ายังไม่พร้อมที่จะตรวจในวันนั้น ก็ยังไม่ต้องตรวจก็ได้ ที่คลีนิคนิรนามปรึกษาฟรีนะ อาจกลับไปคิดก่อนแล้วค่อยมาตรวจวันหลังก็ยังไม่สาย และขณะนี้ทางคลีนิคนิรนามมีบริการใหม่ๆ ให้เลือกหลากหลาย เช่น ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ หนองใน ซิฟิลิส และที่สำคัญการตรวจสุขภาพประจำปี ที่นี่ขอบอกราคาถูกสุดๆ ถ้าไม่เชื่อต้องมาใช้บริการดู เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอกต่อ
อย่างที่บอกการตัดสินใจตรวจเลือดไม่ยากอย่างที่คิด ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ชอบทำอะไรโดยไม่คิดให้ดีก่อนทำ พอพลาดไปแล้วก็มานั่งกลุ้มใจมานั่งเสียใจทีหลัง ไม่เคยคิดถึงผลกระทบที่ตามมาจะทำให้คนที่เรารักและรักเราเสียใจแค่ไหน แต่เมื่อเราพลาดไปแล้วก็ต้องรีบแก้ไข อย่างกรณีตัวอย่างที่เล่าให้ฟังเมื่อเขารู้ว่าพลาดไปก็รีบแก้ไขโดยการมาตรวจเลือดหาเชื้อเอดส์ ข้อดีของการรีบมาตรวจเลือดก็คือ ถ้าผลเลือดเป็นบวกก็จะได้รีบป้องกันไม่แพร่เชื้อไปให้คนที่เรารัก หรือรีบป้องกันไม่ให้รับเชื้อเพิ่ม เราต้องมานั่งคิดแล้วว่าจะวางแผนการดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไรให้มีชีวิตที่ยืนยาว และถ้าเกิดผลเป็นลบ ต่อไปจะดำเนินชีวิตอย่างไรให้ปลอดภัยจากโรคเอดส์ ขอฝากเป็นข้อคิดสำหรับคนที่ไปพลาดมาและขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่ตัดสินใจมาตรวจเลือดทุกๆ ท่านด้วย สำหรับเรื่องราวต่างๆที่ยกมาเป็นอุทาหรณ์มิได้มีเจตนานำเรื่องของผู้ใดมาเปิดเผย แต่ขอให้เป็นวิทยาทานนะคะ!

?ในช่วงชีวิตหนึ่งทุกคนมีโอกาสพลาด... ควรให้โอกาสตนเอง เพื่อเริ่มสิ่งที่ดีดีให้กับตนเองและคนที่คุณรัก? วันที่: 02/04/2550 เปิดอ่านจำนวน: 2253 ครั้ง โดย: "นู๋ฉุ ดอทคอม"

0 comments:

Blog Archive