มะเขือเผาเฮ! อย.ไฟเขียวขาย “ยาปลุกเซ็กซ์” ในร้านขายยาตามใบสั่งแพทย์

Wednesday, September 16, 2009

อย.ไฟเขียวให้ ร้านขายยาขายยาปลุกเซ็กซ์ตามใบสั่งแพทย์ หวังชายนกเขาไม่ขัน เข้าถึงยาได้สะดวกขึ้น ลดความเสี่ยงซื้อยาปลอมมาใช้ หลังพบลักลอบขายยาผิดกฎหมายในเว็บไซต์อื้อ

วันที่ 16 ก.ย. นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า อย.ได้พิจารณาให้ยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศสามารถจำหน่ายในร้านขายยา ที่ผ่านหลักเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากำหนด เนื่องจากปัจจุบันมีการลักลอบขายยาผิดกฎหมายทั้งยาเถื่อนยาปลอมผ่านทางเว็บ ไซต์ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงอันตรายจากการใช้ยาปลอมและช่วยเพิ่มการเข้าถึงยา ให้แก่ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ยา โดยมีการประชุมเพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม เช่น ร้านขายยาที่จะจำหน่ายยาดังกล่าวได้ต้องมีเภสัชกรที่ผ่านการฝึกอบรมทำ หน้าที่จ่ายตามใบสั่งยาของแพทย์ และให้คำปรึกษาแนะนำอย่างใกล้ชิด โดยการจะซื้อยาดังกล่าวจากร้านขายยาได้จะต้องนำใบสั่งแพทย์มาซื้อเท่านั้น

"ขณะนี้ผู้ที่มีปัญหาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศเกิดความไม่สะดวกในการ รับยา พยายามไปหาซื้อยามา รับประทานเอง เป็นเหยื่อของการโฆษณาและการลักลอบจำหน่ายยาผิดกฎหมายทางเว็บไซต์ ทำให้ผู้บริโภคอาจจะได้รับยาปลอม หรือยาผิดกฎหมายได้ ซึ่งอาจไม่มีตัวยาอยู่หรือมีตัวยาน้อยหรือมากเกินไป มีสารอันตรายที่ปนเปื้อนจากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่ที่สำคัญผู้บริโภคไม่ได้รับการดูแลและการให้คำแนะนำที่เหมาะสมจากแพทย์ หรือเภสัชกร จนอาจได้รับอันตรายจากยานั้นได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ หรือผู้ป่วยที่กินยาประเภท ไนเตรต(Nitrates) หากกินยากลุ่มนี้เข้าไปจะเสริมฤทธิ์ยา ทำให้ความดันเลือดลดต่ำลงจนเกิดอาการช็อคและเสียชีวิตได้" เลขาฯ อย.กล่าว

นพ.พิพัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ปัจจุบัน อย. อนุญาตให้ขึ้นทะเบียนตำรับยา 3 ตัว คือ 1.ซิ ลเดนา-ฟิล (Sildenafil) โดยมีชื่อทางการค้าจำนวน 3 ยี่ห้อ คือ ไวอะกร้า (Viagra), อีลอนซ่า (Elonza) และ โทนาฟิล(Tonafil) 2.ทาดาลาฟิล (Tadalafil) โดยมีชื่อทางการค้า คือ ซิอะลิส (Cialis) และ 3.วาเดนาฟิล (Vardenafil) โดยมีชื่อทางการค้า คือ เลวิตรา (Levitra) ซึ่งทั้งหมดจัดเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องมีใบสั่งแพทย์และจำกัดให้จำหน่าย เฉพาะในสถานพยาบาล เท่านั้น

เลขาฯ อย.กล่าวด้วยว่า ยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เป็นยาที่มีสรรพคุณใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในเพศชาย ที่มีปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศ โดยมีการใช้ยาดังกล่าวมาเป็นเวลานานประมาณ 10 ปี ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ายาดังกล่าวมีความปลอดภัยในการใช้ยาในระดับที่น่าพอใจ

ทั้ง นี้ การเพิ่มการเข้าถึงยา กลุ่มดังกล่าวในช่องทางที่เหมาะสม จึงเป็นเรื่องที่ควรพิจารณาและเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในการเข้าถึงยา โดยมี เภสัชกรเข้ามามีบทบาทให้คำแนะนำเพื่อการใช้ยาอย่างปลอดภัย และเพื่อให้ผู้ที่จำเป็นต้องใช้ยาไม่ต้องตกเป็นเหยื่อในการใช้ยาปลอมหรือยา ผิดกฎหมายอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคพบเห็นเว็บไซต์ที่มีการโฆษณาขายยาดังกล่าว ขอให้โทร.แจ้งสายด่วน อย.1556 เพื่อจะได้ติดตามตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ตามติดชีวิตเด็กวังสราญรมย์ ผู้ชายขายตัว
www.dekwang.blogspot.com
Free download clip movies and picture for gay
www.free4gay.blogspot.com
Road Of Gay & Men In Thailand
www.roadgay.blogspot.com

0 comments:

Blog Archive