แท็กซี่ขายตัวแบบใหม่

Thursday, April 3, 2008

พบพฤติกรรมเกย์ขายตัวรูปแบบใหม่ แฝงตัวในอาชีพคนขับแท็กซี่ รถตู้และวินมอเตอร์ไซค์ บริการทั้งในและนอกสถานที่ ระบุกำลังเป็นกลุ่มผู้ชายที่ได้รับความนิยมจากชาวสีม่วง ต่างจากเดิมที่มุ่งเน้นขาวตี๋ มาเป็นหนุ่มผู้บึกบึนและสมบุกสมบัน เผยระหว่างรับผู้โดยสารจะแอบถามว่าเป็นเกย์หรือเปล่าพร้อมนำเสนอตัว สนนราคาอยู่ที่ 500 บาทเท่านั้น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 ม.ค. ที่โรงแรมรัตน โกสินทร์ แผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ สำนัก งานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับโครงการจัดตั้งมูลนิธิอัญจารี, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.) จัดการประชุมประจำปี เพศวิถีศึกษาในสังคมไทย ครั้งที่ 1 "วิพากษ์องค์ความรู้และธรรมเนียมปฏิวัติ เรื่องเพศวิถีศึกษาในสังคมไทย"

นายสหะโรจน์ กิตติมหาเจริญ นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวรรณคดีและวรรณคดีเปรียบเทียบ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในการนำเสนอผลการศึกษา เรื่อง "ผู้ชายขายแรง กับเรื่องเล่าออนไลน์:การค้นหาความสุขทางเพศของชาวสีม่วง" ว่าจากการศึกษาเว็บไซต์ชายรักชาย หรือเกย์แห่งหนึ่งในรอบปี 2550 ทำให้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า ปัจจุบันมีกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ คนขับรถตู้ และคนขับรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แอบแฝงขายบริการทางเพศให้กับกลุ่มชายรักชาย โดยไม่ได้ประกาศขายอย่างโจ่งแจ้ง หรือมีสถานที่ประจำ แต่อาศัยการแฝงตัวมาในรูปแบบผู้ขับขี่รถโดยสารและหาลูกค้าจากผู้โดยสารที่มีลักษณะรักเพศเดียวกัน โดยมีรูปแบบการเสนอขายที่คล้ายคลึงกัน ทั้งรถแท็กซี่ รถตู้ และมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะรถแท็กซี่ที่จอดรอผู้โดยสารในช่วงเวลาที่ผับบาร์เกย์ใกล้เลิก

"การขายบริการแบบนี้ เมื่อผู้ขายเห็นผู้โดยสารผู้ชายที่มีลักษณะคล้ายคนรักเพศเดียวกัน ก็จะชวนคุย โดยเริ่มจากเรื่องทั่วๆ ไป แล้วนำเข้าเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนถามตรงๆ ว่า เป็นเกย์หรือไม่ สนใจจะซื้อบริการทางเพศหรือไม่ หากผู้โดยสารสนใจบางครั้งจะมีเพศสัมพันธ์กันในรถ หรือห้องเช่าส่วนตัวของผู้ซื้อบริการ สนนราคาอยู่ที่ 500 บาท หากเป็นการบริการเพียงภายนอก เช่น จับ ลูบไล้ อมหรือดูด ราคา 300 บาท" นายสหะโรจน์ กล่าว

นายสหะโรจน์กล่าวต่อว่า เหตุผลการที่กลุ่มคนเหล่านี้บางคนแอบขายบริการทางเพศให้กับกลุ่มชายรักชาย อาจเป็นเพราะต้องการหารายได้เพิ่มเติม และเห็นว่าการมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันไม่น่าจะมีปัญหาต่างๆ ตามมา เหมือนกับการขายบริการให้ผู้หญิง ในขณะที่กลุ่มชายรักชายมีความชื่นชอบกลุ่มคนใช้แรงงานที่รวมถึง คนสวน พนักงานรักษาความปลอดภัย และกรรมการก่อสร้าง มากขึ้น เห็นได้จากเว็บไซต์ดังกล่าวมีกระทู้ที่เล่าประสบการณ์ของกลุ่มเกย์กับกลุ่มคนใช้แรงงานมากขึ้น โดยมีมากถึงร้อยละ 60-70 ของจำนวนกระทู้ทั้งหมดในเว็บไซต์นี้ ต่างจากเดิมที่จะนิยมกลุ่มผู้ชายที่ "ขาวตี๋ หุ่นล่ำ" หรือ "หนุ่มไทย คมเข้ม" อย่างทหารหรือตำรวจ

"การที่กลุ่มเกย์หันมานิยมผู้ชายกลุ่มคนใช้แรงงาน ส่วนหนึ่งอาจเนื่องจากผู้ชายกลุ่มใช้แรงงาน จะมีลักษณะตรงกับความเป็นชาย มีความแข็งแรง สมบุกสมบัน มีความเถื่อนดิบ ซึ่งจะเป็นการเติมเต็ม ความสุขของเกย์ที่ส่วนใหญ่ต้องการมีอะไรกับผู้ชายแท้ รวมทั้ง มีอำนาจในการต่อรองทางเศรษฐกิจได้ง่าย" นายสหะโรจน์ กล่าวในที่สุด

นอกจากนี้ นายธนัย เกตวงกต ผู้ช่วยนักวิจัย นำเสนอเรื่อง "เปิดโลกกับหนังสือปกขาว ว่าจากการลงพื้นที่ร้านค้าขายสื่อกระตุ้นเร้าความต้องการทางเพศ หรือสื่อลามกใน 3 บริเวณ ได้แก่ ย่านรังสิต ตลาดนัดกลางเมือง และแหล่งช็อปปิ้งใต้สะพานในเวลากลางคืน ระหว่างเดือน ก.ย.-ธ.ค.50 พบว่า ผู้ขายมีรูปแบบต่างๆ ในการหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างเช่น ตลาดนัดกลางเมือง โซนขายหนังสือเก่า จะไม่มีการวางขายหนังสือให้เลือกซื้อ แต่จะมีสายส่งมาเสนอขายให้กับ กลุ่มเป้าหมายที่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายที่เดินคนเดียว เมื่อลูกค้าสนใจจะพาไปเจรจาในพื้นที่อับคน แล้วให้รอประมาณ 10-20 นาที จึงจะไปนำสินค้ามาให้ ซึ่งวิธีการนี้เป็นการหลบเลี่ยงสายของตำรวจ ที่อาจแฝงตัวมาล่อซื้อ เพราะจะไม่มีโอกาสรู้ว่าสายส่งนำสินค้ามาจากร้านไหน เป็นต้น

อ้างอิง
http://rka-state.vox.com/library/post/%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88.html

0 comments:

Blog Archive