เกย์ไทยบนถนนโลกีย์

Sunday, December 14, 2008

สำหรับชุมชนเกย์ในเมืองไทย ยังมีลักษณะที่ห่างไกลกับของตะวันตกมากดูเหมือนว่าบาร์และคลับเป็นแหล่งชุมชนเพียงแหล่งเดียว เนื่องจากคนไทยมีอุปนิสัยหลีกเลี่ยงความขัดแย้งและการเมือง ชีวิตชุมชนภายนอกบาร์ ก็เป็นไปโดยยากยิ่ง ยกเว้นกลุ่มกะเทยจะมีเครือข่ายในสังคมของตนเอง
ยิ่งกว่านั้น บาร์และคลับเกย์ในเมืองไทย มีความเป็นธุรกิจสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจทางเพศ ณ จุดนี้เราต้องมองให้ออกว่า การที่คลับเกย์มีลักษณะเช่นนั้น เนื่องมาจาก คลับเกย์เกิดขึ้นในบริบทของสังคมไทยที่การค้าประเวณีเป็นข้อเท็จจริงที่แพร่หลาย ไม่ใช่ว่า ชุมชนเกย์มีลักษณะเช่นนั้นโดยธรรมชาติของมันเอง
ในขณะที่คลับเกย์ในประเทศตะวันตก เป็นสถานที่สำหรับการพบปะกัน บาร์และคลับในเมืองไทยกลับมีเด็กขายบริการจำนวนมาก ทั้งที่เป็นอิสระและทางร้านจัดให้
อย่างไรก็ตามเนื่องจากความทันสมัยของเทคโนโลยี ชาวเกย์ก็ยังมีทางเลือกอื่น ได้แก่ การพูดคุย พบปะกันทางอินเทอร์เน็ตและแชทรูมต่างๆ เหล่านั้น เป็นทางออกสำหรับผู้ที่เก็บตัว และเบื่อสภาพในบาร์
สำหรับคลับและบาร์ในเมืองไทยนั้น ส่วนมากจะกระจุกและกระจายอยู่ ตามถนนสายสำคัญๆ ได้แก่ สีลม สุรวงศ์และสุขุมวิท ทว่าสีลมและสุรวงศ์นั้น มีสภาพความเป็นชุมชนมากกว่าแหล่งอื่น
ในแต่ละคืน ไม่เว้นแม้แต่วันทำงาน บนถนนสีลมซอย 2 ซอย 4 และซอยประตูชัย บนถนนสุรวงศ์จะพบกลุ่มผู้ชายจำนวนมาก ส่วนใหญ่ แต่งกายทันสมัย แต่มากกว่าครึ่งหนึ่งของคนเหล่านั้นเราจะพบแต่ชาวหนุ่ม ที่มีกิริยาอาการกระเดียดไปในแบบผู้หญิง
ถ้าเราจะจัดประเภทของบาร์เกย์ในเมืองไทย บาร์ต่างๆ อาจแบ่งประเภทได้เป็น เซาน่า อาบอบนวดผับและร้านอาหาร บาร์ดิสโก้ บาร์คาราโอเกะ และบาร์อะโกโก้ จำนวน ของบาร์เหล่านี้ มีสัดส่วนพอๆ กัน
สีลมซอย 2 ดูจะเสนอความหลากหลายมากกว่าที่อื่น สำหรับผู้ที่ชอบอะโกโก้และเซ็กซ์โชว์ ซอยประตูชัยดูจะเป็นแหล่งรวมความบันเทิงแหล่งใหญ่ ราคาเบียร์และเครื่องดื่มในบาร์อะโกโก้ดูจะแพงจนเกินเลยสัดส่วนของความหลากหลายของบาร์ในเมืองไทยนี้ ดูจะเป็นสิ่งที่หายากในสหรัฐ บาร์เกย์ส่วนใหญ่ในสหรัฐจะเป็นบาร์เบียร์ และบาร์ดิสโก้ แต่บาร์เบียร์ที่สหรัฐ มี แต่เมืองไทยไม่มี ก็คือบาร์ของแก๊งเสื้อหนังและลีวายส์ ซึ่งบางครั้งข้างหลังบาร์ดังกล่าว อาจมีการโชว์และการปฏิบัติการทางเพศแบบ S & M ด้วย
เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองไทยแล้ว บาร์ในสหรัฐ มีความเป็นธุรกิจทางเพศน้อยมากบาร์จึงเป็นสถานที่สำหรับการพบปะสังสรรค์ หรือค้นหาคู่นอนได้โดยไม่ต้องเสียสตางค์ซื้อหามาถ้าเทียบกันแล้ว ค่าใช้จ่ายในการเที่ยวบาร์เกย์สหรัฐ อาจจะถูกกว่าในเมืองไทยเสียด้วยซ้ำโดยเฉพาะถ้านับรวมเซ็กซ์แบบได้เปล่า
ในบาร์เกย์ส่วนใหญ่ของไทย นักขายบริการทั้งมืออาชีพและที่ทำเป็นงานเสริมอิสระ มีอยู่อย่างคับคั่งราคาเริ่มตั้งแต่ 500-1,000 บาท ถ้าเจอฟรีแลนซ์ ก็โชคดีไม่ต้องเสียค่าออฟอีก 300 บาทแถมลูกค้าบางคนถ้าหล่อพอ เซ็กซ์ฟรีแลนซ์ที่รักอาชีพนี้ อาจะเกิดความพอใจคุณก็อาจมีเซ็กซ์แบบไม่ต้องเสียสตางค์
เด็กขายบริการหลายคนเป็นนักศึกษา เป็นเด็กต่างจังหวัด หลายคนเป็นเกย์ แต่หลายคนไม่ใช่หลายคนพอใจและรักอาชีพนี้ หลายคนจำใจทำ เพราะความจำเป็นทางเศรษฐกิจ มีบางคนทำเป็นอาชีพเสริมเพราะหาเงินผ่อนคอนโด อีกหลายคนหาได้ไม่พอกับค่าใช้จ่าย
ในขณะที่หลายคนอาจมีความเป็นอยู่ที่สุขสบายกว่าผู้ซื้อบริการบางคนเสียอีก โดยสังเกตจากนามบัตร โทรศัพท์มือถือคอมพิวเตอร์ เป็นแฟนรายการเอ็มทีวี และแต่งกายด้วยเสื้อผ้าราคาแพง
ในเรื่องของแฟชั่นนั้น ดูเหมือนเกย์จะเป็นผู้ที่มีรสนิยมอยู่ในชั้นแนวหน้า แฟชั่นทั้งญี่ปุ่น อเมริกันนับตั้งแต่ เวอร์ซาเช, เกส, ทอมมี เฮลฟิงเกอร์ ลักษณะการแต่งกายก็หลากหลาย บางคนอาจแต่งเป็นผู้หญิงบางคนอาจใส่แค่เสื้อหรือกางเกง ถือกระเป๋าให้ดูเป็นผู้หญิง พอเป็นเครื่องชี้แนะให้รู้ว่าเป็นกะเทย
อย่างไรก็ตาม เราอาจพบหลายคนแต่งตัวเหมือนนายแบบ ใส่เสื้อตัวเล็ก หรือโชว์กล้ามเนื้อเป็นมัดๆซึ่งบางครั้งคนทั่วไปไม่คาดคิดว่าเป็นเกย์ควีน

Blog Archive