สเปนให้โจ๋วัย 16 แปลงเพศคนแรกของประเทศ

Wednesday, January 13, 2010

ศาลสเปนอนุญาตให้ศัลยแพทย์ผ่าตัดแปลงเพศให้วัยรุ่นชายไม่ระบุชื่อ วัย 16 ปีในเมืองบาร์เซโลนา โดยการผ่าตัดใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง 30 นาที แต่ต้องดูแลสภาพจิตใจไปอีก 2 ปี..

สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ว่า นพ.อีวาน มาเนโน ศัลยแพทย์ชาวสเปน แถลงถึงผลการผ่าตัดแปลงเพศคนไข้ซึ่งเป็นผู้ชาย แต่ไม่ระบุชื่อวัย 16 ปี ให้กลายเป็นเพศหญิงสมบูรณ์แบบเป็นวัยรุ่นคนแรกของประเทศสเปน ซึ่งมีเพียงไม่กี่ประเทศที่ยินยอมให้เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเข้ารับการ ผ่าตัดในเมืองบาร์เซโลนา เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน โดยใช้เวลาทั้งส้ินราว 2 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งผู้ป่วยอาการดีขึ้น

กระนั้น คุณหมออีวานก็ยังต้องผ่าตัดเปลี่ยนฮอร์โมนให้กับคนไข้รวมถึงการดูแลสภาพจิต ใจอีก 2 ปี หลังตัดสินใจยอมเป็นเจ้าของคนไข้ซึ่งสารภาพว่ารู้สึกเป็นผู้หญิงตั้งแต่อายุ 4-5ขวบ อีกทั้งครอบครัวของคนไข้ก็เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด รวมถึงได้รับอนุญาตจากคำสั่งศาลตามกฎหมายของรัฐ

ทั้งนี้ รัฐบาลในแต่ละพื้นที่ปกครองของแคว้นในสเปน ต่างมีระบบประกันสุขภาพกันเอง ซึ่งนอกจากเมืองใหญ่บาร์เซโลนา ยังมีแคว้นคาตาโลเนีย ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ที่รวมกรุงมาดริด และแคว้นอันดาลูเซีย ทางใต้ของประเทศด้วย ที่ครอบคลุมค่าผ่าตัดแปลงเพศ ยกเว้นกรณีนี้เนื่องจากคนไข้เป็นเยาวชนซึ่งทาง รพ.รัฐไม่ยอมรับ กระนั้นก็ยังเหมือนอีกหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลียกับเนเธอร์แลนด์ รวมถึงเยอรมนี ที่ตั้งกฎหมายพิเศษต่อเยาวชน ยกเว้นประเทศไทย ที่แม้เปิดเผยเรืื่องกะเทยหรือสตรีข้ามเพศ แต่กฎหมายก็บังคับให้อายุเกิน 18 ปี รวมถึงต้องเข้ารับตรวจสอบสภาพจิตใจก่อนเข้ารับการผ่าตัด หลังจากนั้นก็ยังต้องคอยติดตามผลทางเชิงจิตวิทยาเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง

ส่วน ที่สหรัฐฯ ก็อนุญาตผู้ที่มีอายุเกิน 16 ปี แม้สมาคมผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกะเทยโลก ในเมืองมินเนียโปลิส รัฐมินเนโซตา ของสหรัฐฯ มีคู่มือแนะนำช่วงวัยที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนเพศซึ่งมีหลายประเทศในยุโรป ดำเนินตาม นั่นคืออายุ 18 ปี เพราะเป็นวัยที่ก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ใหญ่ และเริ่มมีประสบการณ์ชีวิตจริงในเรื่องเพศกับเพศตรงข้ามอย่างน้อย 2 ปี.

0 comments:

Blog Archive