เสือสะพานมอญ

Sunday, October 25, 2009

ไม่ใช่สะพานมอญ ในจังหวัดการญจนบุรีนะคั้บ ผมพูดถึงสะพานมอญหลังอุทยานสราญรมณ์ ที่อยุ่ ที่สิง ของเด็กวังส่วนหลัง ถ้าใครเคยไปวนหาเด็กวังเเล้ว ก็ไม่พ้นที่จะต้องผ่านสะพานนี้อย่างแน่นอนคั้บ สะพานมอญตรงนี้ก็ไม่ต่างอะไรจากที่ยืนขายบริการของเด็กวังที่อื่นๆ เพียงแต่ตรงนี้จะเป็นบริเวณสี่แยกมีไฟแดงด้วยนะ ไฟฟ้าเข้าถึงแล้ว จึงมีความสว่างมากกว่าที่อื่นๆ
เด็กวังที่มายืนตรงนี้สวนใหญ่จะไม่ออกสาว แล้วจะเป็นรุกซะส่วนใหญ่ด้วยสิ แต่ถัดจากป้อมตำรวจสะพานมอญ ตรงนี้ เด็กคั้บ เด็กๆทั้งน้านนน บางวันก็จะเห็นเป็นกลุ่ม ถ้าคิดจะหาเด็กวังรุ่นเล็ก บริเวณนี้ก็ไม่ควรพลาดนะคั้บ
แต่ขนาดว่าไฟฟ้าสว่างขนาดนี้ โจรก็ยังชุมนะคั้บ อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นส่วนหลัง ห่างไกลตำรวจ พวกรีดไถชาวบ้าน พวกวัยรุ่นนักเลง จึงมักมาอวดศักดา อวดบารมีกันที่นี่ แล้วอีกอย่างบริเวณไกล้ๆกับสะพานมอญ จะมีร้านสนุ๊กเกอร์อยู่แอบเปิดทั้งวันทั้งคืนมั้ง เด็กวังบางส่วน พอได้ตังค์มาจึงมักเอามาเล่นสนุ๊กเกอร์กันที่นี่ ถ้าได้ก็ดีไป แต่ถ้าเสีย ก้อเดินคอตก ออกมายืนหาตังค์กันตามระเบียบ จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมเด็กวังที่มายืนบริเวณนี้จึงมักเป็น ผู้ชาย แมนๆ มากกว่าประเภทออกสาวจ๋า บางคนยืนเปิดแผงข้างสะพาน แถวตีนสะพาน และก็มีไม่น้อย ที่ไปนั่งเสนอหน้าบนสะพาน ประมาณว่า พอรถลูกค้าจอดติดไปแดงบนสะพาน ก็จะเข้าไปเคาะกระจก '' เที่ยวมั้ยพี่ สามร้อย'' เฮอๆ
แต่ข้อดีของการนั่งที่สะพานคือสว่าง เด่น มองได้ไกล ลูกค้ามา ตำรวจมา โจรมา รู้หมด มีเวลาโกย โย่ว แต่ที่น่าเสียวก็คือ บริเวณสะพานมอญนี้เป็นรอยต่อเขตพื้นที่ดูแล ของ สน พระราชวัง และ สน สำราญราษ เด็กวังบางคนแจ็ตพอร์ตแตก หัวค่ำสน สำราญราษคาบไปแดก พอตกดึกโชคร้ายโดน สน พระราชวังรวบ สองต่อ ใบเสร็จค่าปรับใช้แทนกันไม่ได้ด้วยสิ คนละ สน แงบ แงบ
เอ้าๆ ยังงัยซะก็อย่าลืมแวะไปทักทายกันบนสะพานมอญนะคั้บ ดีไม่ดีมีเด็กวังใจกล้า งัดเจี้ยวโชว์กลางสะพานให้ดูฟรี ฟรี
ไหนๆ ก็พูดถึงสะพานมอญแล้ว เอาเกร็ดความรู้เรื่องสะพานมอญมาฝากคร้าบบ
สะพานมอญ เป็นสะพานข้ามคลองคูเมืองเดิมหลังวัดราชบพิธฯ เดิมบริเวณนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของชาวมอญที่อพยพเข้ามาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาแล้ว พอกรุงแตกก็อพยพหนีภัยสงครามจากกรุงศรีอยุธยามาพร้อม ๆ กับชาวไทย ครั้งนั้นสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงโปรดให้มอญกลุ่มนี้ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณคลองคูเมืองเดิม ใกล้ป้อมวิชัยประสิทธิ์

สะพานมอญ

สร้างในสมัย : รัชกาลที่ 3 ที่ดินบนเกาะรัตนโกสินทร์นั้น แม้ว่าแต่เดิมพื้นที่บางส่วนจะเป็นพื้นที่เดิมของชาวจีนที่มาตั้งรกรากอยู่กันตั้งแต่สมัยก่อนยุคกรุงธนบุรี แต่ก็ยังมีชนต่างด้าวกลุ่มน้อยบางส่วนอยู่เหมือนกันที่มีถิ่นฐานเดิมอยู่บนเกาะ รัตนโกสินทร์มาช้านาน และหนึ่งในกลุ่มชนกลุ่มน้อยนี้ก็มีชาวมอญรวมอยู่ด้วย ชาวมอญที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารบนเกาะรัตนโกสินทร์นั้น เขามีบรรพบุรุษมอญที่เข้ามาอยู่ในสยามประเทศนับตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

และเมื่อถึงคราวเสียกรุง มอญกลุ่มนี้ก็อพยพตามชาวไทยที่ยังเหลืออยู่มาสมทบกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสิน และเมื่อสมเด็จฯพระเจ้าตากสินทรงสถาปนาองค์เป็นพระมหากษัตริย์แล้ว จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ชาวมอญกลุ่มนี้ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมบริเวณคลองคูเมืองเดิม ใกล้ๆ กับป้อมวิชัยประสิทธิ์ได้กาลร่วงมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระยาศรีสหเทพ (ทองเพ็ง) ผู้นำกลุ่มชุมชนชาวมอญได้ขออาศัยชาวมอญในบริเวณคูเมืองเดิมนี้มาช่วยสร้างสะพานข้ามคลองเส้นใหม่ที่ใช้เชื่อมถนนเจริญกรุงแทนสะพานไม้เดิมที่ผุผังจนแทบจะใช้การไม่ได้ ดังนั้นสะพานใหม่ที่สร้างจากหยาดเหงื่อแรงงานของชาวมอญนี้จึงออกมาเป็นสะพานไม้สักหนาใหญ่ที่เชิงสะพานทั้ง 2 ข้างนั้นก็อิฐถือปูนเป็นกำแพงแนวรับ นับแต่นั้นมาสะพานนี้ก็ได้ชื่อที่เรียกกันง่ายๆ ว่า สะพานมอญ

สะพานมอญไม้สักนี้เป็นสะพานยาวที่ให้ผู้คนได้สัญจรไปมามาเกือบ 100 ปีจนถึงสมัยรัชกาลที่ 6 จึงได้รับสั่งให้รื้อโครงสะพานเดิมออกแล้วสร้างขึ้นใหม่ให้ด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยที่ราวสะพานที่แต่เดิมเป็นราวไม้สักหนาธรรมดาๆ ก็เปลี่ยนให้เป็นราวสะพานลูกกรงเหล็กดัดลวดลายแบบอาร์ตนูโว ตามที่กำลังเป็นที่นิยมใน ยุโรปในสมัยนั้น ปัจจุบันสะพานมอญก็ยังเป็นสะพานที่ผู้คนใช้สัญจรไปมา และยังตั้งอวดความงามในศิลปะแบบอาร์ตนูโวให้เราได้ชื่นชมกันอยู่เสมอ


ห้องสนทนาเด็กวังสราญรม์เปิดแล้วคั้บ

0 comments:

Blog Archive