เตือนคนเป็นหนี้บัตรเครดิต ระวังแก็งค์หลอกโอนเงิน

Wednesday, September 22, 2010


เรื่องมันมีอยู่ว่า ผมเป็นหนี้บัตรเคดิตหลายใบ รวมเป็นเงินก็หลายหมื่นคั้บ ไม่ได้จ่ายมา สองสามปีแระ พูดง่ายๆก็หนีหนี้ คร้าบ ช่วงที่ไม่ได้ใช้หนี้สองปี ก็อยู่ในช่วงตกงาน (ตกงานนาน) จนเมื่อเร็วๆนี้ผลพวงจากม็อบเผาเมือง ผมก็ได้บรรจุงานในบริษัทแห่งหนึ่ง ตอนนั้นคนบริษัทนี้ทยอยออกเกือบหมด เพราะม็อบอยู่ไกล้มาก (ขอบคุณม็อบที่ทำให้ได้งาน) ผมทำงานจนกระทั่ง ได้บัตรประกันสังคมมาคั้บ  และมันก็เป็นจุดเริ่มต้นของขบวนการหลอกโอนเงินผ่านตู้ ATM
 
เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ขณะที่กำลังทำงานอยุ่ มีโทรศัพท์สายนอก ต่อสายเข้ามาต้องการจะคุยสายกับผม ตอนแรกก็คนคิดว่าส่วนงานโทรเข้ามาตามงาน ที่ไหนได้ พอถามย้ำว่าผมใช่ นายคนนี้ชื่อนี้นามสกุลนี้ใช่มั้ย พอผมตอบว่าใช่  ปลายสายผู้หญิง แนะนำตัว แล้วบอกข้อมูล่วาผม เป็นหนี้ของบัตรอะไร จำนวนเท่าไหร่  แต่ผมจำชื่อไม่ได้ว่าเธอชื่ออะไร บริษัทอะไร จำได้แต่ว่า เธอบอกว่ามาจากสำนักกฏหมายแห่งหนึ่ง เป็นตัวแทนประนอมหนี้ จะมีอาสาช่วยเหลือคนที่เป็นหนี้ ให้สามารถจ่ายเท่าที่สามารถจ่ายได้ไปก่อน อย่าหายไปเฉยๆ เดี๋ยวจะถูกฟ้องร้อง พอดีตอนนั้นกำลังติดงานอยู่ เลยบอกไปว่า กำลังยุ่งให้ดทรกลับทางมือถือละกัน ตอนนั้นกำลังงง แล้วผมก็เป็นคนซื่อด้วย เลยให้เบอร์มือถือไป ให้โทรกลับมาอีกทีช่วงบ่าย ตอนผมเลิกงานแล้ว
 
หลังจากเลิกงานผมก็ไปเดินอาดๆที่พันทิพย์ ได้เวลา เธอก็โทรมาอีก ก็โทรมาคุยเรื่องการชำระหนี้อีก พยายามถามว่า บริษัทจ่ายเงินเดือนเราทางไหน จ่ายเงินสด จ่ายผ่านธนาคาร เงินเดือนออกช่วงไหน ผมก็พาซื่อคั้บ ตอบไปหมด  เเล้วเธอก็เริ่มหว่านล้อมว่า แล้วตอนนี้ถ้าจะให้เริ่มจ่ายใหม่นี้ ต่อเดือนจะสามารถจ่ายได้กี่บาท และจะจ่ายได้ช่วงไหน ผมก็เลยบอกไปว่า โห ตอนนี้จ่ายได้แค่ห้าร้อยบาท มากกว่านี้ผมก็ไม่ต้องกินข้าวแระ ปลายสายเงียบไปนิดนึง ก่อนนะจะบอกผมว่า ไม่เป็นไร เดือนนี้เรามีน้อยเราก็จ่ายน้อยไปก่อน เดือนไหนเรามีรายได้มาก ค่อยจ่ายเพิ่ม แล้วเดือนนี้จะสะดวกจ่ายตอนไหน ผมก็เลยบอกไปว่าเงินเดือนออกปลายเดือน ก้อคงได้จ่ายปลายเดือนแระคั้บ  เธอก็หว่านล้อมอีก แล้ววันนี้พี่จะจ่ายเลยได้มั้ย หนูอยากทำยอด เพราะถ้าพี่จ่ายวันนี้หนูก็จะได้ค่านายหน้าทวงหนี้จากลูกหนี้  ผมก็เริ่มแปลกใจนิดๆ (เคยเจอกรณีทวงหนี้บัตรของไทยพาณิช เร่งให้ผมโอนเงินให้ผ่าน atm แต่ผมบอกว่าผมจำเลขสมาชิกบัตรไม่ได้แล้วผมจะแน่ใจได้อย่างไรว่าผมจ่ายถูกคน เขาก็บอกว่าไม่ต้องกลัวเขาจะบอกให้ตอนกดเองว่าให้ใส่รหัสสมาชิกตรงไหน ตอนนั้นผมตอบกลับไปว่า พอดีตอนนี้อยู่หน้าธนาคารไทยพาณิชพอดี เดี่ยวน้องเอาหมายเลขบัญชีที่จะโอนมาให้พี่แล้วกัน ส่วนรหัสสมาชิกบัตรที่เป็นหนี้ เดี่ยวพี่จะเอาบัตรประชาชนให้ธนาคารหารหัสให้ ไม่ยากหรอก ธนาคารทำได้อยู่แล้ว  พอผมพูดแค่นี้ มันก็วางสายไปเลย ตอนนั้นยังงงเหมือนกันเลยไม่ได้จำเบอร์ไว้) มาต่อเรื่องเดิม เธอพยามให้ผมโอนเงินก้อนแรกให้ได้  ผมก้ตอบกลับไปผมโอนให้ไม่ได้หรอก เอาอย่างนี้ น้องส่งเอกสารมาให้พี่แล้วกัน เดี่ยวพี่ไปจ่ายเอก เพราะพี่เดินผ่านอีซี่บายทุกวัน แล้วตอนนี้เอกสารส่งที่ไหน เธอหยุดไปพักนึงก่อนจะบอกว่าเดี่ยวคุยกับอีกคนเรื่องเอกสาร แล้วเธิก็ยื่นสายให้หญิงอีกคนมาคุย พูดตรงมาก เอกสารก็ส่งไปตามที่อยู่ในบัตรประชาชนค่ะ ผมเลยสวน เหรอคั้บ ไม่ได้ส่งไปที่ทำงานเหรอ เธอก็เงียบไม่พูดอะไร ผมก็เลยบอก อ้าวงั้นส่งมาที่อยุ่ใหม่ละกัน พี่ขี้เกียจกลับไปเอาเอกสารที่บ้าน ผมเลยบอกที่อยุ่ใน กทม ไป
 
พอเธอได้ที่อยุ่ผม (ไม่รู้คิดผิดหรือเปล่าที่ให้ไป) เธอก็พูดลอยๆขึ้นมาว่า โห นี่อยู่ไกล้กันเลยนะนี่ เดี่ยวว่างๆจะแวะไปหา เย็นนี้ไปหาได้เลยนะนี่  ผมคิดว่าเป็นจิตวิทยาอย่างนึงนะคั้บตอนนั้น เพราะ เธอพูดเหมือนขู่ให้เรากลัว เราจิตตก ไม่อยากให้เจ้าหนี้ไปทวงหนี้ที่บ้านจนต้องยอมโอนเงินทาง ATM (ขอบคุณวิชาจิตวิทยาเบื้องต้นที่เรียนมา 3หน่วยกิต)  ผมก็นิ่งทำใจดีสู้เสือ ตอนนั้นก็หวั่นเหมือนกัน กลัวๆอยู่เหมือนกัน ตอบกลับไปว่าอ้อ มาได้เลยคั้บแต่อย่ามาค่ำนะคั้บซอยบ้านผมมันทั้งจี้ทั้งปล้น ( ตากสินซอย 4 ดังที่สุดย่านฝั่งธน ซอยยาบ้า ตำรวจไม่กล้าเข้าไปคนเดียว)  เดี่ยวได้เอกสารแล้ว ผมจะไปติดต่ออีซี่บายเองคั้บ  เธอก็บอก ค่ะ เเล้วจะติดต่อมาใหม่ แล้ว ก็วางสายไปเลย 
 
อยากจะเตือนว่า ถ้ามีผมอ้างเป็นตัวแทนเจ้าหนี้ โทรมาหา แล้วเร่งให้เราชำระเงินผ่านตู้เอกทีเอ็ม อย่าไปตกใจ กลัว จนลนลาน แล้วโอนเงินไปให้มัน บางคนคิดว่าก็โอนๆให้มันจบๆไป มันจะได้ไม่ดทรมาตาม เดี๋ยวจะเข้าทางมันคั้บ มีสติ แล้วคิดก่อนนะคั้บ เป้นกำลังใจให้คนเป็นหนี้ หนีหนี้ต่อไป คั้บ
 
นี่คั้บเบอร์ที่แก็งค์นี้ โทรมาหาผม  085-4877520

0 comments:

Blog Archive