เลดี้ กาก้า ออกโรงชุมนุมคัดค้านกฎห้ามเกย์รับใช้กองทัพ

Tuesday, September 21, 2010

    เอเอฟพี - เลดี้ กาก้า นักร้องสาวยอดนิยม สลัดภาพดาราหันมาจับไมค์นำการชุมนุมเมื่อวานนี้ (20) หลังจากความพยายามเรียกร้องให้ยกเลิกกฎของกองทัพสหรัฐฯ ที่ห้ามผู้มีรสนิยมรักร่วมเพศเป็นทหาร นักร้องสาวผู้นี้ประณามมาตรการดังกล่าวว่า "ขัดแย้งกับจุดยืนของคนสหรัฐฯ"
      
       เธอจุดประเด็นให้กับฝูงชนหลายร้อยคนในสวนสาธารณะแห่งหนึ่งทางตะวัน ออกเฉียงเหนือของมลรัฐเมน ฐานเสียงของวุฒิสมาชิกค่ายรีพับลิกันสองราย ซึ่ง เลดี้ กาก้า และนักเคลื่อนไหวเพื่อกลุ่มเกย์ หวังว่า จะให้เสียงแตกจากพรรค และลงมติยกเลิกกฎดังกล่าว
      
       นักร้องผู้ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ชาวเกย์ผู้นี้ ได้เรียกร้องให้บรรดาวุฒิสมาชิกลงมติยกเลิกกฎ "Don't Ask, Don't Tell" (ห้ามถาม ห้ามตอบ) กฎที่ห้ามทหารผู้ชื่นชอบเพศเดียวกันเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง มิฉะนั้น จะถูกปลดออกมจากกองทัพ
      
       "ความเท่าเทียมกัน เป็นเสมือนกระดูกสันหลังของสหรัฐฯ" เธอกล่าวปราศรัยต่อมวลชนหลายร้อยคน
      
       "ฉันมาอยู่ที่นี่ เพราะว่า กฎ "ห้ามถาม ห้ามตอบ" มันไม่ถูกต้อง มันไม่ยุติธรรม และโดยพื้นฐานแล้ว มันขัดแย้งกับจุดยืนของพวกเรา ในฐานะคนสหรัฐฯ" เลดี้ กาก้า ระบุ ท่ามกลางเสียงปรบมือเกรียวกราว
      
       เธอกล่าวว่า "ปัญหาที่แท้จริง คือ พวกทหารที่เป็นผู้ชาย เกลียดทหารเกย์ กฎหมายควรส่งพวกเกลียดเพศที่สามกลับบ้าน"
      
       นักร้องชื่อก้องผู้นี้ กล่าวปราศรัยอย่างดุเดือดเป็นเวลากว่า 20 นาที "ถ้าคุณไม่มีศักดิ์ศรีพอที่จะรบโดยไม่มีความลำเอียง ก็กลับบ้านไปซะ!" ก่อนที่จะกอดกับบรรดาทหารผ่านศึก ผู้ถูกปลดออกจากกองทัพ เพราะรสนิยมทางเพศของพวกเขาถูกเปิดเผย
      
       ทั้งนี้ บรรดาวุฒิสมาชิก มีกำหนดลงมติร่างกฎหมายต่างๆ ในวันนี้ (21) ซึ่งรวมถึงการยกเลิกกฎห้ามเกย์เป็นทหาร แต่คาดกันว่า ทาง ส.ว.จอห์น แมคเคน จากมลรัฐแอริโซนา จะเป็นแกนนำคัดค้านการยกเลิกกฎดังกล่าว
      
       สมาชิกสภานิติบัญญัติของมลรัฐเมน กำลังถูก เลดี้ กาก้า ล็อบบี้ ในการชุมนุมครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง ส.ว.โอลิมเปีย สโนว์ และ ส.ว.ซูซาน คอลลินส์ ยังไม่ได้ระบุว่าจะลงมติอย่างไรต่อประเด็นดังกล่าว
      
       การลงมติ "รับ" การยกเลิกกฎ "ห้ามถาม ห้ามตอบ" อย่างน้อย 60 เสียงจาก วุฒิสมาชิก 100 ท่านจะยุติการอภิปรายคัดค้าน และจึงจะสามารถดำเนินการลงมติขั้นต่อไปได้
      
       นอกจากนี้ เลดี้ กาก้า ได้ส่งข้อความผ่านทางเว็บไซต์ทวิตเตอร์ไปยังผู้ติดตามจำนวน 6.4 ล้านคน เพื่อเรียกร้องให้ช่วยกันขอให้วุฒิสมาชิกของแต่ละคนลงมติยกเลิกกฎที่จำกัด สิทธิเสรีภาพของชาวเกย์เช่นว่านั้น

0 comments:

Blog Archive