อัน “Fag Hag” “สาว Y” แล… “ชะนี”

Thursday, October 16, 2008

สามคำนี้ หมายถึงผู้หญิงที่มีอิทธิพลเกี่ยวข้องกับชีวิตเกย์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง พวกเธออาจจะเป็นคนๆ เดียวกัน แต่ใส่หมวกสลับไปสลับมาสามใบ แต่ละใบมีชื่อเรียกต่างกันตามชื่อตอนข้างต้น หรือพวกเธออาจจะมีบทบาทเฉพาะของตัว ไม่ซ้ำซ้อน และไม่สับเซ็ท ให้วุ่นวาย

แต่จะยังไงก็ตาม อย่าเพิ่งสับสนนะครับ มาลองฟังความรู้สึกของพวกเธอเลย

นางสาว “Fag Hag” (อ่านว่า แฟ็ค แฮ็ค) ชื่อของดิฉัน เป็นแสลงอเมริกัน คำว่า Fag (Faggot) เป็นคำด่าเกย์ ประมาณว่า ไอ้ตุ๊ด หรืออีตุ๊ด ให้เกย์ “ใจเสาะ” เจ็บช้ำน้ำใจเล่นนั่นแหละส่วนคำว่า Hag หมายถึง หญิงแก่น่าเกลียด หรือนังแม่มดใจร้าย ประมาณนั้น เมื่อนำมารวมกันแล้ว ฟังดูไม่ดีเลยใช่มั๊ย?

อย่าไปสนใจความหมายทำร้ายจิตใจตรงนั้น มันก็แค่คำพูด มาดูที่บทบาทและความสำคัญกันดีกว่า
คำว่า Fag Hag โดยทั่วไป หมายถึงหญิงสาวที่เป็นเพื่อนสนิท เพื่อนซี้ปึ้กกับหนุ่มเกย์ ไปไหนมาไหนด้วยกัน เฮไหน เฮนั่น เพื่อนชั้นจะไปบาร์เกย์? แน่นอน ชั้นไม่ยั่น สนุกจะตาย เต้นเข้าไปสิ ผู้ชายหล่อล่ำ ถอดเสื้อ เหงื่อกาฬงี้ท่วมเป็นทาง แถมยังมายืนตัวเปียกรายล้อมตัวชั้น รู้สึกดีๆ ยังไงก็ไม่รู้ อีกอย่าง แต่ละหนุ่มน่ะ เต้นกันมันส์ ๆ ทั้งนั้น

หาอย่างนี้ไม่ได้หรอกในผับบาร์ชายหญิงทั่วไป และคงเป็นเพราะตัวชั้นเองก็ออกจะเซ็งๆ ด้วย
ทำไมล่ะ ก็ในบาร์ชายหญิง เต้นไปเต้นมาโดนมือใครก็ไม่รู้มาโดนนม โดนก้น แต่เต้นอยู่กะเพื่อนเกย์ในบาร์เกย์ พวกเค้าทั้งปกป้อง คุ้มครอง เป็นห่วงเป็นใย ถามไถ่ตลอด เอาอกเอาใจสารพัด อีกอย่างที่หลายๆ คนอาจไม่รู้นะ ชั้นน่ะ จะเต้นท่า “แรด หรือกระซู่” ยังไง ก็ไม่โดนสายตาเพศผู้หรือเพศเมียด้วยกันเหยียดหยามแน่นอน!

ในมวลหมู่เพื่อนเกย์ของชั้น ชั้นจึงเป็นไข่แดงแรงฤทธิ์ ที่ไม่มีคิดจะเข้ามาเจาะ! สบายเนื้อสบายตัวไปอีกแบบ
คบกับเพื่อนเกย์หล่อๆ เท่ๆ เริดจะตาย ไปไหนมาไหน คนมองกันตรึม แต่..บางทีชั้นก็นึกนะว่า ตัวชั้นน่ะมัวมาทำอะไรอยู่พวกนี้ พวกเค้าไม่มีวันเลิกเป็นเกย์ แล้วขอชั้นแต่งงานแน่ๆ แต่ก็เอาเถอะ ชั้นรู้สึกว่า ชั้นมีเพื่อนดีๆ แสนวิเศษก็พอใจแล้ว คิดว่าได้เพื่อนดี ดีกว่ามีแฟนห่วย อยู่กับพวกเค้า เค้าไม่หลอกชั้นแน่ๆ สวยก็บอกว่าสวย เสล่อเค้าก็พูดออกมาตรงๆ พวกเค้าพูดตรง ก็เพราะอยากเห็นชั้นได้ดีไงล่ะ

แหล่งมองหา “Fag Hag”

คุณผู้อ่านก็ลองมองดู ตามร้านอาหาร ผับ บาร์ ร้านคาราโอเกะทั่วไป ที่ไหนมีหนุ่มหล่อๆ มาเป็นกลุ่ม แล้วมีหญิงนางหนึ่ง หรือสองนางปนอยู่ด้วย นั่นแหละ พวกเธอล่ะ แต่น่าเสียดายจังครับ คำนี้ยังไม่มีแปลไทย เลยไม่รู้จะเรียกพวกเธอด้วยภาษาไทยยังไง และอีกอย่าง ที่น่าสนใจก็คือ พวกเธอหลายๆ คนในประเทศไทย ก็ไม่เห็นมีใครเรียกตัวเองว่า Fag Hag แต่เราจะพบคนดังในหนัง ในละครที่เป็น Fag Hag ประจำ ก็อย่างเช่น “Grace” (รับบทโดย Debra Messing จาก ซิทคอมดังของสถานีเอ็นบีซี เรื่อง “Will & Grace”) ที่ผมชื่นชอบมากอีกคนก็คือ คุณ Tori Spelling ลูกสาวคนสวยของโปรดิวเซอร์ชื่อดัง ลองไปหาดูนะครับ คุณทอรี่ ในบทเพื่อนนักแสดงของพระเอกในหนัง “Trick” ฉากที่เธอแจ๋นไปซะทุกเรื่องน่ะ ทำเอาผมหลงรักเธอเต็มๆ

พบกับผู้หญิงอีกคน “สาว Y”

คำว่า “Y” นี้ไม่ได้มาจากคำว่า “ทำไม” แต่ชั้นเป็นสาวอิมพอร์ตมาจากญี่ปุ่น ตั้งแต่ช่วงปี 1970 โน่น “Yayoi” (อ่านยาวอิ สาวไทยบางคน ก็อ่าน ยาโยย บ้าง ยาโยอิ บ้างตามถนัด) หมายถึงความรักของผู้ชายที่มีให้ผู้ชายด้วยกัน คงเคยได้ยินการ์ตูนหรือนิยายแนว “บอยส์เลิฟ (Boy’s Love)” ใช่มั๊ย นั่นแหละ คืออาหารชั้นเยี่ยมที่สาว Y อย่างชั้นชอบ

คือพวกชั้นน่ะเทิดทูนบูชาความรัก ไม่ว่าจะเพศไหนน่ะ แต่บังเอิญมาติดใจความรักของผู้ชายกับผู้ชายน่ะสิ ติดหนึบ ติดแงมเลยล่ะ ทั้งๆ ที่ Yayoi หลายเรื่องจากญี่ปุ่น ก็พูดซ้ำๆ กันอยู่ได้ระหว่างความรัก ความสัมพันธ์ต่างวัย คุณจะสังเกตได้ ชายคนหนึ่งต้องอายุมากและมีอำนาจเหนือกว่าอีกคน ที่มักจะมาจากบ้านนอก ดูอ่อนแอ และแลดูเป็นผู้หญิงที่ต้องมีบทบาทตายตัว เปลี่ยนไม่ได้เด็ดขาด นั่นคือ “เป็นรับ”
เอาเถอะ ชั้นก็ชอบแบบของชั้น ใครจะว่าอะไรก็ว่าไป แต่ที่ไม่ชอบใจที่สุดก็คือ คุณตำรวจเมืองไทยนี่สิ ชอบกวาดล้างหนังสือแนวนี้ เหมารวมเอาว่า ทำให้เยาวชนเสื่อมเสีย เพราะลามกอนาจาร อนาจารตรงไหน? ผู้ชายจูบกัน มีความรักกัน น่ารักจะตาย

รู้มั๊ยล่ะว่า สาว Y อย่างชั้นน่ะ พบกับความยากลำบากเอามากๆ ถึงขนาดต้องเอาหนังสือแนวนี้ไปแอบซ่อนไว้ กลายเป็นคนต้องแอบ ก็กลัวพ่อแม่เห็น กลัวเค้าจะคิดว่า เราเป็นโรคจิตน่ะ มาชอบอะไรทำนองนี้ ซึ่งพ่อแม่ตามเรื่องพวกนี้ไม่ทัน ก็เข้าใจท่านนะ แต่ก็อยากให้ผู้ใหญ่เข้าใจด้วยเหมือนกันว่า ชั้นก็เป็นสาว Y อย่างนี้แหละ มันคือ งานอดิเรกที่ไม่มีพิษมีภัย อีกอย่าง สาว Y อย่างชั้น มักไม่ไปบาร์เกย์ หรือเป็นไข่แดงในหมู่เกย์หรอก เพราะฉะนั้น ชั้นกับ Fag Hag ไม่เหมือนกันก็ตรงนี้แหละ

แหล่งพบสาว Y:

คุณผู้อ่าน ลองมองตามร้านการ์ตูน และเว็บไซต์ สาว Y ในเมืองไทย เป็น community ที่ใหญ่มาก ลองเซิร์ชดู อ้อ ต้องบอกด้วยนิดหนึ่ง สาว Y ส่วนใหญ่ ไม่ได้คิดจะมีอะไรกับหนุ่มเกย์ เพียงแต่ชื่นชอบ ชื่นชม ที่หลายๆ คนกล้าหาญ กล้าที่จะยอมรับความจริงของตัวเอง และก็อยู่กับมันอย่างมีความสุข ต้องอย่างนี้สิ สาว Y จะได้มีอะไรให้รื่นรมย์ สมใจต่อไปอีกนาน

พบกับ “ชะนี”

คุณผู้หญิงหลายคนไม่ชอบโดนเรียกว่าชะนี หรือน้องนีหรอก เพราะจริงๆ ชั้นไม่คิดจะไปแย่งอะไรใคร แน่นอนคำนี้ ไม่มี่ทางหลุดปากมาจากผู้ชายทั่วไปได้หรอก เพราะโดนเกย์ และกะเทย เอาไปใช้ซะปรุไปหมด
ยิ่งเวลาต้องโปรยเสน่ห์ให้กับ target group แข่งกัน หญิงสาวที่ต้องการลงสนามแข่งด้วย จะโดนเกย์/ กะเทย เรียกว่า ชะนี ไปในทันที เพราะชะนีมีเสียงร้องว่า “ผัว ผัว ผัว” คนเรียกก็มักจะเป็น เกย์สาว หรือกะเทยซ้า คิดได้นะ ส่วน “ผัว” ที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ที่เห็นๆ อยู่ตรงหน้า ก็จะดูมีราคาขึ้นไปในบัดดล เมื่อมีการชิงชัยจากหลายฝ่ายเกิดขึ้น

นักต่อสู้เรื่องสิทธิสตรี ไม่ค่อยชอบคำว่าชะนี และกำลังรณรงค์ ไม่ให้ใช้กัน ชั้นก็ไม่ค่อยชอบหรอก อยู่ๆ มาเรียกชั้นเป็นค่าง บ่าง ชะนี ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีพฤติกรรมหลอกล่อผู้ชายปานนั้น เอาเถอะ เร็วๆ นี้ ชั้นได้ยินมาคำนึง น่าจะมีมาพอสมควร และน่าจะช่วยลดทอนการดูถูกดูแคลนกันได้ ก้อพอผู้หญิงโดนเรียกว่า ชะนี หนุ่มเกย์ก็โดนเรียกเป็น “เก้ง” ในทันใด อุ๊ย เรามาตั้งกองทุนอนุรักษ์สัตว์กัน!

แหล่งพบ “ชะนี”

คุณผู้อ่านที่เป็นใครก็ได้ มันก็ในใจคุณๆ นั่นแหละ คุณเรียกใครว่า ชะนี หรือเปล่า แล้วคนเรียกเค้าชอบหรือเปล่า แต่จริงๆ ผู้หญิงคนนั้นในกลุ่มเพื่อนเกย์ บางคนก็จะเรียกตัวเองว่า ชะนี เพื่อความครึกครื้นกันในกลุ่ม เฮๆ ไป ได้อรรถรสในการพูดจา แต่อยู่ดีๆ คุณๆ อย่าไปเรียกพวกเธอว่าชะนี โดยไม่มีเหตุแวดล้อมล่ะ

ทีเกย์บางคนไม่อยากโดนเรียกว่า ตุ๊ด ก็เหมือนกับผู้หญิงบางคนน่ะ เค้า ไม่อยากโหนต้นไม้ แล้วกลายเป็นชะนี

0 comments:

Blog Archive